LP 14: Tatak Pinoy

Para sa amin na namumuhay na sa ibang bansa, ito ang ultimong tatak ng pinoy tuwing Pasko, Basta't makakita ka ng parol na nakasabit sa harap ng bahay ay tiyak na Pilipino ang nakatira roon.

{For us Filipinos living abroad, this may well be the ultimate sign of being Filipino come Christmas. When you see this Filipino lantern called Parol hanging, you can bet that it's a Filipino living in that house.}

Itong parol ko ay binitbit pa ng mga magulang ko bilang pasalubong sa akin nung sila'y dumalaw nung Pasko ng 2002. Pinagkaingat-ingatan na dalhin para di mabasag o mayupi. Gawa ito sa capiz.

{This particular Parol sa handcarried by my parents when they came here during the Christmas of 2002. They took extreme care to make sure that nothing gets shattered or bent. This is made of capiz shells}

Wala man ako sa Pilipinas sa tuwing Pasko ay naririyan naman itong Parol ko upang pasayahin ako at paalala ang mga nakaraan kong Pasko.

{I may not be in the Philippines during Christmas but at least my parol is there to make me smile and remember Christmases past}

19 comments:

docemdy | Wednesday, July 02, 2008 4:29:00 PM

Ang ganda ng parol at ng pagkakakuha! Capiz din ang gamit naming parol pag Pasko. Magandang Hwebes!

ces | Wednesday, July 02, 2008 4:32:00 PM

talagang tayo lang ang may ganyang kagandang parol! magpapabili nga ako sa mama ko para magamit dito sa pasko!
spiCes

kiwipinoy | Wednesday, July 02, 2008 4:39:00 PM
This comment has been removed by the author.
kiwipinoy | Wednesday, July 02, 2008 4:40:00 PM

tama ka, saan man sulok ng mundo kapag may nakita kang parol na nakasabit tuwing pasko - pinoy ang nakatira, walang kaduda-duda.

http://pinoyandpinay.com/KuroKuro/?p=56#comment-66

RoseLLe | Wednesday, July 02, 2008 6:13:00 PM

ay naku! talagang iniingatan yan upang makarating at makapagpasaya sa mga mahal sa buhay sa ibang bansa.

Parol... tatak PINOY!

Reflexes

TeacherJulie | Wednesday, July 02, 2008 6:59:00 PM

Ang ganda ng parol mo, makulay at masaya tingnan.

Maligayang Pasko, ay mali, magandang Huwebes sa iyo, hehehe.

Ang aking lahok:

Tatak Pinoy

lino | Wednesday, July 02, 2008 7:33:00 PM

korek! tatak ng isang pinoy.... maligayang araw ng huwebes... :)


http://linophotography.com

fcb | Wednesday, July 02, 2008 7:39:00 PM

tumira ako sa california ng dalawang taon. 2 years din akong nagpasko doon. isang holiday napadpad ako sa phil consulate at na-homesick ako sa pagkakita ko ng mga parol na nakasabit. talaga nga namang iba ang celebration ng pinoy!

admin | Wednesday, July 02, 2008 8:00:00 PM

ay oo Joy korek ka dyan pag meron ang bahay mo nyan sa abroad tiyak pinoy ang may ari.. nung pumunta ako sa kapatid ko sa australia dati ay naku po pinagdala ba naman ako nyan. labit labit ko sa airport at halos tinginan sa akin kasi kakatapos lang ng pasko noon Jan. hahaha regards.. musta ka na rin. we miss you ng mga bebots

http://jennys-corner.com/2008/07/lp-tatak-pinoy-pinoy-trademarks.html

Anonymous | Wednesday, July 02, 2008 8:03:00 PM

oo nga ano,pinoy lang ang laging may parol pag pasko.

Anonymous | Wednesday, July 02, 2008 8:29:00 PM

Tunay na simbolo ng paskong Pinoy ang parol. Na-miss ko tuloy ang mga capiz na parol ... haaay!

Ibyang | Wednesday, July 02, 2008 10:12:00 PM

ang ganda ng kuha!! galing!
walang tatalo sa pasko at parol ng Pinoy :)

sa mga gustong sumakay sa Jeepney ko, tignan nyo ito:
http://awifescharmedlife.blogspot.com/2008/07/litratong-pinoy-jeepney.html

Cabalen | Thursday, July 03, 2008 12:01:00 AM

beautiful... oo ang parol nga ay pinoy na pinoy sa pasko... tatak pinoy din ang mahaba nating selebrasyon ng pasko ;)

marikit | Thursday, July 03, 2008 4:59:00 AM

nakaka homesick tingnan.. ang ganda talaga ng parol natin :)

www.strawberrygurl.com

Tylertopia | Thursday, July 03, 2008 8:03:00 AM

It's gorgeous!! :o)

ScroochChronicles | Thursday, July 03, 2008 8:22:00 AM

parang di kumpleto ang pasko dito sa pinas kung walang parol :D

lidsÜ | Thursday, July 03, 2008 7:43:00 PM

walang tatalo sa simbolo ng paskong pinoy!
magandang araw sa'yo!

DigiscrapMom | Friday, July 04, 2008 7:01:00 PM

you have one great piece there! for sure inggit ang mga neighbors sa ganda ng parol nyo :)

your post reminded me na malapit na naman magpasko. ang bilis talaga ng panahon.

happy 4th of july weekend!

Tes Tirol | Monday, July 07, 2008 9:27:00 PM

ang ganda ng shot mo joy! july na malapit na ang pasko na naman!


meri krismas and happy LP!